Công nghệ xử lý nước thải thuộc da là gì ? | xulynuocthai.ensol.vn
dịch vụ môi trường

Công nghệ xử lý nước thải thuộc da là gì ?

xử lý nước thải y tế | công ty môi trường | đề án bảo vệ môi trường | báo cáo giám sát định kỳ

xử lý nước cấp, công ty môi trường

công ty môi trường, tư vấn môi trường

1/ SƠ LƯỢC VỀ ĐẶT TÍNH CHUNG NƯỚC THẢI THUỘC DA
- Hầu hết các công Hầu hết các công đoạn trong công nghệ thuộc da là quá trình ướt, nghĩa là có sử dụng nhiều nước. Định mức tiêu thụ nước khoảng (30 - 70) m3 cho 1 tấn da nguyên liệu. Lượng nước thải xấp xỉ lượng nước tiêu thụ. Tải lượng, thành phần của các chất gây ô nhiễm phụ thuộc vào lượng hóa chất sử dụng và lượng chất được tách ra từ da.
- Nước thải thuộc da là loại nước thải công nghiệp có chứa nhiều chất ô nhiễm như :
Các chất hữu cơ bao gồm protein tan, lông, thịt, mỡ tách ra từ thành phần cấu trúc da.
Các hóa chất sử dụng trong tiền xử lý da, thuộc da, hoàn thiện da.
Nước thải của cơ sở thuộc da nói chung có độ màu, hàm lượng SS, hàm lượng ô nhiễm các chất hữu cơ BOD cao. Bao gồm cả dòng thải mang tính kiềm và dòng thải mang tính axit. Ngoài ra nước thải thuộc da còn chứa sunfua, Crom và dầu mỡ.
- Ngoài ra có thể phát sinh theo từng công đoạn xử lý như :
+ Rửa, ngâm (hồi tươi): Nước thải nhiễm BOD, COD, SS, Cl-.
+ Ngâm vôi, Tẩy lông, rửa, Nạo bạc nhạc, Rửa vôi, Rửa: Nước thải có độ kiềm, BOD, Sunphit, SS cao.
+ Ngâm axít: Nước thải nhiễm axit, DS.
+ Thuộc Crom: Nước thải nhiễm axit, Crom.
+ Rửa: Nước thải nhiễm axit, Crom.
Nhuộm ăn dầu: Nước thải nhiễm Crom, dầu, màu, BOD, COD, SS.
Hãm và rửa: Nước thải nhiễm màu, BOD.
Nhìn chung nước thải thuộc da chứa nhiều hóa chất tổng hợp như thuốc nhuộm, dung môi hữu cơ, hàm lượng TS, SS, độ màu, chất hữu cơ cao. Nước thải thuộc da phức tạp do đặc tính của nó là tập hợp của nhiều dòng thải có tính chất khác nhau, có thể phản ứng với nhau:
Các dòng thải mang tính kiềm là nước thải từ công đoạn hồi tươi, ngâm vôi, khử lông.
Nước thải của công đoạn làm xốp, thuộc Crom mang tính axit.
ð Do đó, cần phải phân riêng dòng thải xử lý sơ bộ trước khi xử lý chung, cụ thể là tách riêng dòng ngâm vôi chứa Sunfit và dòng thuộc da chứa Crom.
ð COD của nước thải khá cao, tỷ lệ BOD/COD lớn, có thể áp dụng biện pháp xử lý sinh học. Tuy nhiên, cần tiến hành xử lý hóa lý nhằm loại SS và các chất độc hại trước khi vào công trình xử lý sinh học.

2. CÔNG NGHỆ XỬ LÝ

xử lý nước thải sản xuất

Hình 1 : công nghệ xử lý nước thải thuộc da
3/ Thuyết minh công nghệ xử lý tổng quát:
Nước thải thuộc da được phân thành hai dòng xử lý sơ bộ trước khi gom chung để xử lý:
a. Đối với dòng nước thải chứa Crom (1):
+ Nước thải theo hệ thống thoát nước riêng đi qua song chắn rác (SCR) và lưới chắn rác (LCR) đến bể tiếp nhận. SCR là LCR có tác dụng loại bỏ cặn bẩn, các tạp chất thô và mịn.
+ Nước thải tiếp tục được bơm đến bể trộn có châm định lượng FeSO4 và nâng pH tạo môi trường kiềm nhằm tạo ra phản ứng khử Cr6+ thành Cr3+.
+ Nước thải được cho qua bể lắng để loại bỏ kết tủa Cr3+ dưới dạng Cr(OH)3. Sau đó, nước thải được đưa đến bể điều hòa để tiếp tục công đoạn xử lý chung.
b. Đối với dòng nước thải ngâm vôi và các dòng thải khác (2):
+ Nước thải ngâm vôi có hàm lượng Sunfit không cao nên được gom chung với các dòng thải từ công đoạn khác để xử lý.
+ Nước thải được cho qua SCR và LCR đế bể tiếp nhận. SCR và LCR dùng để loại bỏ cặn bẩn, thịt mỡ, các tạp chất mịn.
+ Nước thải tiếp tục được bơm lên bể điều hòa để thực hiện công đoạn xử lý chung.
c. Giai đoạn xử lý chung hai dòng nước thải (1) và (2):
- Tại bể điều hòa nước thải được sục khí nhằm oxy hóa Sunfit thành Sunfat, làm ổn định Nước thải về lưu lượng và nồng độ.
- Tiếp theo Nước thải được cho qua bể trộn có châm định lượng phèn và điều chỉnh về pH thích hợp cho quá trình keo tụ tạo bông.
- Nước thải tiếp tục chảy qua bể keo tụ tạo bông kết hợp với bể lắng 1 để tạo phản ứng keo tụ loại bỏ độ màu, kết tủa cặn lơ lửng và các hợp chất lắng được.
- Nước thải được cho qua bể lọc sinh học hiếu khí nhằm tiếp tục xử lý BOD5, COD, mùi hôi trong nước thải,…
- Sau khi xử lý ở bể sinh học hiếu khí Nước thải tiếp tục chảy sang bể lắng đợt 2 để loại bỏ bùn hoạt tính.
- Sau cùng Nước thải được cho qua bể khử trùng được châm định lượng Clo để diệt khuẩn nước xử lý. Sau khi ra khỏi bể khử trùng nước thải sẽ đạt tiêu chuẩn QCVN 40:2011 loại A,B rồi thải ra nguồn tiếp nhận.
- Lượng bùn hoạt tính từ bể lắng đợt 2 được tuần hoàn về bể sinh học hiếu khí để duy trì mật độ của vi sinh vật. Bùn dư được dẫn về bể nén bùn.

4/ CÔNG NGHỆ ÁP DỤNG CHO LƯU LƯỢNG Q=10-20M3/NGÀY :

Đối với công nghệ thuộc da chrome quy mô nhỏ (lưu lượng khoảng 10-20m3/ngày) công nghệ xử lý nước thải bao gồm bể chứa nước thải ngâm vôi và nước thải thuộc chrome, bể lắng cặn vôi, bể điều hòa, bể lắng đợt 1, bể xử lý sinh học hiếu khí, bể chứa cặn vôi và bể chứa bùn


xử lý nước thải công nghiệp
Đối với công nghệ thuộc da tannin và phèn nhôm quy mô nhỏ (lưu lượng khoảng 10-20m3/ngày) công nghệ xử lý nước thải thuộc da bao gồm bể điều hòa, bể lắng đợt 1, bể xử lý sinh học hiếu khí và bể chứa bùn là thích hợp và đạt hiệu quả cao về chất lượng nước xử lý và chi phí đầu tư, vận hành máy móc thiết bị.

báo cáo giám sát định kỳ5/ CÔNG NGHỆ ÁP DỤNG CHO LƯU LƯỢNG Q=300-400M3/NGÀY

Những nhà máy, cơ sở thuộc da lớn, lưu lượng nước thải nhiều (khoảng 300-400m3/ngày) đòi hỏi phải đầu tư thiết bị và máy móc cho trạm xử lý nước thải quy mô hơn và mức độ tự động hóa phải phù hợp với tầm vóc cho trạm xử lý nước thải của mình. Giải pháp xử lý hợp lý bao gồm bể điều hòa chứa các loại nước thải trừ nước thải chrome và nước thải ngâm vôi. Nước thải qua bể lắng đợt 1 để lắng cặn có kích thước lướn trước khi chảy qua bể kỵ khí đợt 1.Nếu nước thải có hàm lượng SO42- >500mg/l thì cần thiết có bể xử lý kỵ khí bậc 2. Nước thải qua bể aeroten đẻ xử lý hiếu khí và sau đó hỗn hợp nước và bùn hoạt tính được lắng tại bể lắng 2 và khử trùng bằng dung dịch hóa chất chlorine. Bùn từ bể lắng 1, lắng 2 được đưa đến bể nén bùn và khử nước bằng sân phơi hoặc thiết bị ép bùn. Bể chứa nước thải chrome, bể chứa nước thải ngâm vôi cùng hòa chung vào bể trộn. Tại đây có bộ phận điều chỉnh pH để kết tủa chrome tại bể lắng. Cặn được đưa về sân phơi cặn.
xử lý nước thải nhà hàng

Tại sao nên chọn công ty tư vấn môi trường chuyên nghiệp Ensol?
  • Công ty xử lý nước thải Ensol được thành lập bởi những chuyên gia có trình độ, kiến thức, tâm huyết với ngành môi trường.
  • Đội ngũ kỹ sư tư vấn môi trường, thiết kế, thi công hệ thống xử lý nước thải và vận hành hệ thống xử lý nước thải tại Ensol được đào tạo kỹ thuật bài bản, nhiều kinh nghiệm chuyên ngành môi trường, luôn đặt toàn bộ chất xám, công sức trong từng công việc và cùng với lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao có thể thực hiện và đưa ra những giải pháp xử lý môi trường tối ưu nhất với hiệu quả sử dụng cao và chi phí vận hành thấp nhất đáp ứng các quy định của luật pháp.
  • Công ty tư vấn môi trường Ensol luôn tạo những đột phá cải tiến trong công nghệ xử lý nước thải và công nghệ xử lý khí thải, tạo ra sản phẩm, giải pháp môi trường hoàn thiện với tính năng vượt trội, đáp ứng được những yêu cầu mới ngày càng khắt khe của quy định bảo vệ môi trường, qua đó góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện môi trường.
  • Công ty môi trường Ensol đồng hành cùng Quý Công Ty tiếp đoàn kiểm tra và cùng Quý Công Ty giải quyết những vấn đề môi trường phát sinh.
Hãy liên hệ công ty Ensol để được hỗ trợ và tư vấn môi trường miễn phí
ENSOL Company
Make Your Life Better
Điện thoại : (84.8) 666 01778

Fax : (84.8) 625 84977
Hotline : (84) 091 718 6802
Email : info@ensol.vn
Website : www.ensol.vn I www.ensol.com.vn I www.giaiphapmoitruong.vn

Không có nhận xét nào:

Copyright © 2012 xulynuocthai.ensol.vn